9 จุดในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

1686 Views  | 

9 จุดในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

1. ลูกบิดประตู
มือจับหรือลูกบิดประตู คือ จุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่มักถูกมองข้าม เนื่องจากเป็นจุดที่ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดแห่งหนึ่งในบ้าน

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้มือจับหรือลูกบิดประตูปราศจากเชื้อโรคได้



2. สวิตช์ไฟ
การที่เราสัมผัสกับสวิตช์ไฟหลาย ๆ ครั้งโดยไม่เคยทำความสะอาด ทำให้กลายเป็นจุดที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่มากมาย เพียงแต่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น ดังนั้น จึงควรทำความสะอาดสวิตช์ไฟอย่างสม่ำเสมอ

วิธีการทำความสะอาด : ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดสวิตช์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ เท่านี้ก็ช่วยให้สวิตช์ไฟปราศจากเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกแล้ว

3. ก๊อกน้ำ
ก๊อกน้ำเป็นอีกหนึ่งจุดในบ้านที่มักมีสิ่งสกปรกสะสม และมักเป็นจุดที่หลายคนลืมทำความสะอาด ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก หรือถ้าอยากเพิ่มความเงางามให้กับก๊อกน้ำ ก็ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว ก็ทำให้ก๊อกน้ำกลับมาสะอาดเงางามได้เหมือนกัน

 

4. ม่านห้องน้ำ
ม่านในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือผ้าก็มีโอกาสเกิดเชื้อราได้ง่าย เนื่องจากอากาศในห้องน้ำมักอบอ้าว และมีความชื้นสูง ซึ่งนอกจากจะไม่น่าใช้งานแล้ว เชื้อรายังเป็นพิษต่อร่างกาย ซึ่งพิษจากเชื้อรามักจะเป็นอันตรายต่อระบบต่าง ๆ อย่างช้า ๆ ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรังได้

วิธีการทำความสะอาด :
– หากผ้าม่านที่เป็นผ้า สามารถถอดซักรวมกับผ้าอื่นได้เลย จากนั้นให้ตากแดดจัด เพื่อกำจัดเชื้อรา

– หากเป็นม่านพลาสติกให้ใช้เบกกิ้งโซดาถูบริเวณที่เป็นเชื้อราออกก่อน แล้วจึงนำไปปั่นในเครื่องซักผ้าร่วมกับผ้าขนหนูเก่า ๆ สักผืน โดยไม่ต้องใส่ผงซักฟอก แต่ให้ใส่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยลงไปแทน เมื่อเครื่องซักเสร็จให้รีบนำออกมาตากแดดให้แห้ง โดยที่ไม่ต้องปั่นแห้ง เท่านี้คราบเชื้อราต่าง ๆ ก็จะหายไป

5. ราวจับบันได
เช่นเดียวกับลูกบิดประตู เนื่องจากผู้อยู่อาศัยต้องสัมผัสกับราวจับบันไดทุกวัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยพยุงตัว ดังนั้น การเช็ดราวจับบันไดให้สะอาด นอกจากจะสวยงามน่ามองยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วย

วิธีการทำความสะอาด : ผสมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าจุ่มแล้วบิดออกให้ผ้าเปียกหมาด ๆ นำไปเช็ดราวบันได แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

6. ชักโครก
เป็นที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคในบ้านที่หลายคนนึกถึง นอกจากจะทำความสะอาดโถชักโครกแล้วก็ไม่ควรลืมทำความสะอาดฝาชักโครกและที่กดน้ำชักโครก เพราะเวลากดน้ำหรือราดน้ำ น้ำจากโถอาจกระเด็นมาเกาะที่บริเวณฝาและกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้

วิธีการทำความสะอาด : ใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดสุขภัณฑ์โดยเฉพาะขัดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

7. ถังขยะ
แม้จะกำจัดขยะออกจากถังขยะทุกวัน แต่แบคทีเรียและกลิ่นเหม็นก็ยังคงตกค้างและสะสมอยู่ในถังขยะได้ ฉะนั้นทางที่ดีอย่าลืมล้างถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมกับขัดสิ่งสกปรกออก รับรองว่าเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะหายเกลี้ยงแน่นอน

8. ม่าน / มุ้งลวด / มู่ลี่
มุ้งลวดและมู่ลี่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี เพราะทำความสะอาดยาก จึงมีโอกาสที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกจะสะสมได้ง่าย

วิธีการทำความสะอาด : ล้างด้วยน้ำสบู่แล้วใช้แปรงขัดออก ก่อนนำไปผึ่งให้แห้ง ในระหว่างนี้ก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรางมุ้งลวดให้สะอาด ส่วนฝุ่นบนมูลี่ก็กำจัดได้โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำแล้วเช็ดทีละซี่ จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ เผื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ

 

9. เฟอร์นิเจอร์
เฟอร์นิเจอร์บางอย่างมักพบสารเคมีอันตรายประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ เนื่องจากสารชนิดนี้นิยมใช้ในอุตสาหกรรมสี กาว และสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม้อัด และไม้แปรรูปอื่น ๆ ไอระเหยของสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่แฝงอยู่สิ่งเหล่าเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย หากได้รับสารระเหยในจำนวนน้อย อาจเกิดอาการระคายเคืองได้ เช่น แสบตาหรือแสบจมูก แต่ในระยะยาวจะทำให้เกิดผลเสียกับระบบร่างกายต่าง ๆ หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำเข้าบ้านว่า มีคำเตือนถึงการใช้สารฟอร์มัลดีไฮด์ และได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ เพื่อสุขภาวะที่ดีในการพักอาศัย นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์ยังอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และเชื้อโรคได้เช่นกัน

วิธีการทำความสะอาด : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด

 

นอกจากนี้ ทุกบ้านควรหมั่นดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยและรักษาความสะอาดของพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอุบัติเหตุและการสะสมของเชื้อโรค ยุง หนู แมลงสาบ และสัตว์มีพิษ ซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อต่าง ๆ

แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาและใช้สารเคมีทำความสะอาดภายในบ้านอีกต่อไป เราแนะนำ PowerFresh Slim Steam เครื่องถูพื้นระบบไอน้ำ อเนกประสงค์ สามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกมุม มาพร้อมหัวเปลี่ยนอเนกประสงค์หลากหลายหัว ไม่ว่าะทำความสะอาดพื้น ก็อกน้ำ ลูกบิดประตู กระจก ร่องยาแนว เตาไมโครเวฟ โต๊ะ เก้าอี้ ประตู เป็นต้น และที่สำคัญ PowerFresh Slim Steam มีระบบทำความร้อน Flash Heathen สร้างไอน้ำร้อนสูงที่มีอุณหภูมิ 90-95 °C ใช้เพียงน้ำเปล่า ไร้สารเคมี

PowerFresh Slim Steam 3 IN 1 เครื่องถูพื้นระบบไอน้ำ พร้อมชุดหัวแปรงอเนกประสงค์ มีแค่เครื่องเดียว ก็สะอาดได้ทั้งบ้าน

  • พ่นไอน้ำยับยั้งเชื้อโรคตามของเล่นเด็ก กลอนประตู กุญแจบ้าน
  • ขัดร่องยาแนวตามพื้นห้องน้ำ พื้นกระเบื้อง
  • สลายคราบเหนียวที่ติดบนเตา-เคาน์เตอร์
  • ขจัดคราบต่างๆตามก๊อกน้ำ อ่างล้างจาน
  • เติมน้ำเปล่า 1 ครั้ง ใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 15 นาที
  • ปรับเป็นไม้ถูพื้น หรือถอดเป็นเครื่องทำไอน้ำแบบพกพาได้
  • ฐานผ้าม็อบหมุนได้ถึง 180 องศา สะดวกต่อการทำความสะอาดภายใต้ตู้ เตียง หรือขอบมุมต่างๆ
  • ควบคุมการปล่อยไอน้ำถึง 2 ระดับ (ต่ำ-สูง) ตามพื้นผิว
  • ระบบทำความร้อนแบบ Flash Heathen สร้างไอน้ำร้อนสูงที่มีอุณหภูมิ 90-95 °C
  • ยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย ได้สูงถึง 99.9%* ผ่านการทดลองแล้วจาก อ.ธีรศักดิ์ เอโกบล ภาควิชาพันธุศาสตร์และภาควิชาสัตววิทยาจาก คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ในประเทศไทย และผ่านการวิจัย Microbiology Testing, Michigan Test Lab, Alliance Analytical Laboratories จากสหรัฐอเมริกา
  • แรงดันไอน้ำ 0.78 – 0.9 บาร์
  • กำลังไฟ 1,500 วัตต์
  • ความจุของถังน้ำ 350 มล.
  • น้ำหนัก 1.86 กก.
  • รับประกันมอเตอร์ 2 ปี

 

 

 

 ขจัดคราบและพ่นฆ่าเชื้อโรค อุปกรณ์หัวแปรงทำความสะอาด 4 หัว ได้แก่
หัวขัดยาแนว,หัวขัดมีดโกนแบบเรียบ,หัวแปรงขัดพื้น, หัวพ่นตัวงอ ใช้งานต่อเนื่องได้ 15 นาทีต่อการเติมน้ำ 1 ครั้ง เมื่อน้ำหมดสามารถเติมน้ำได้ทันทีโดยไม่มีไอน้ำพุ่งให้เป็นอันตราย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ddproperty.com ,คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ,คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ,punpro.com

ขอบคุณรูปภาพจาก : unsplash.com และ freepik.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy